วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

50 ปี ชุมชนของข้าพเจ้า


                  ในปีพุทธศักราช 2484 ขณะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นได้ตีผ่านประเทศไทย ไปยังประเทศพม่า และประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2484  โดยยกพลขึ้นบกบริเวณชายฝั่งทะเล ด้านตะวันออก ของจังหวัดชุมพร นครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานี ซึ่งประสบกับความเสียหายอย่างหนัก จากการต้านทานของไทยจนเกิดวีรกรรมของเหล่าทหารหาญที่เสียชีวิตในหลายสมรภูมิ และได้สร้างอนุสาวรีย์ของวีรบุรุษเหล่านั้นไว้ เช่น อนุสาวรีย์วีรไทยเจ้าพ่อจ่าดำ จังหวัดนครศรีธรรมราช, พ.อ.ขุนอิงคยุทธบริหาร จังหวัดปัตตานี, ขุนนันทเสนีย์ เสนาณรงค์ จังหวัดสงขลา เป็นต้น จากการต่อสู้ที่ห้าวหาญในครั้งนั้น ญี่ปุ่นไม่ประสบความสำเร็จ ในการยกพลขึ้นบก และไทยสามารถป้องกันมิให้ญี่ปุ่นรุกรานพม่า และมาเลเซียได้ภารกิจก็เดินทางกลับ
  เมื่อนายกรัฐมนตรีได้อนุมัติให้จัดตั้งหน่วยทหารหลักหน่วยแรก....ซึ่งแยกตัวมาจาก... ร.11 พัน.2 ..จังหวัดเพชรบุรี ก็ได้เดินทาง เข้าที่ตั้ง ณ ค่ายคอหงษ์ (ค่ายเสนาณรงค์) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2482 และในปีต่อมา หน่วยทหารทั้ง 6 หน่วย ก็เข้าที่ตั้งเป็นที่เรียบร้อย พร้อมที่จะปกป้องผืนแผ่นดินไทย ทุกตารางนิ้ว ในพุทธศักราช 2484 ได้เกิด กรณีพิพาทสงครามอินโดจีนกับฝรั่งเศสขึ้น กองทัพบก ได้สั่งการ ให้กองพันทางภาคใต้เป็นกองหนุนของหน่วย ในภาคตะวันออก ภาคอีสาน และ ภาคเหนือ จนกระทั่งจบภารกิจก็เดินทางกลับ
       . ในปีพุทธศักราช 2492 จัดกำลังร่วมกับฝ่ายมาเลเซีย ในการปราบปรามโจรคอมมิวนิสต์มาลายา บริเวณ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา
.......... ในปีพุทธศักราช 2508 ลัทธิคอมมิวนิสต์ ภายใต้การนำของจีน ได้แผ่อิทธิพลครอบคลุมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งไทยเป็นเป้าหมายสำคัญตามทฤษฎีโดมิโน ในขณะนั้นกองทัพบกได้วิเคราะห์ภัยคุกคามของไทยห้วง 1-2 ทศวรรษ แล้ว หากเกิดกรณีพิพาทกองกำลังต่างชาติ อาจจะยกพลขึ้นตามชายฝั่งทะเล จึงได้พิจารณาขยายหน่วยกำลังทหารหลักในพื้นที่ภาคใต้ เป็นหน่วยระดับกองพล และในวันที่ 3 มีนาคม 2518 ได้จัดตั้ง กองพลทหารราบที่ 5 ขึ้น เพื่อควบคุมหน่วย 2 กรมผสม โดยมีที่ตั้งครั้งแรกที่อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ต่อมาย้าย กองบัญชาการกองพลไปตั้งที่ ค่ายเสนาณรงค์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อปราบปรามโจรคอมมิวนิสต์มาลายาเป็นเวลา 4 ปี ซึ่งฝ่ายไทยได้สูญเสียกำลังพล ยุทโธปกรณ์ และงบประมาณ จำนวนมหาศาล จนกระทั่งเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2522 ได้ย้ายกองบัญชาการกองพลเข้าที่ตั้งปกติ ณ ค่ายเทพสตรีศรีสุนทร อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช จนถึงปัจจุบัน
                                                                                  นางสาวนริสรา   ศรีวิจิตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น